thông tin vê mô hình trường học mới

Tháng Mười 23, 2017 3:08 chiều

Nhà sáng lập mô hình trường học mới nhận giải 4 triệu USD
Mô hình trường học mới của Colombia giúp bà Vicky Colbert nhận giải thưởng giá trị cao nhất trong lĩnh vực nghiên cứu giáo dục.
Yidan là giải thưởng lớn nhất thế giới về nghiên cứu và phát triển giáo dục, được sáng lập năm 2016 bởi tỷ phú công nghệ Trung Quốc Charles Chen Yidan. Năm nay, hai người đầu tiên nhận giải thưởng danh giá này đều có nền tảng từ Đại học Stanford (Mỹ), theo website của trường ngày 19/9.
Giáo sư Tâm lý học Carol Dweck được trao giải thưởng Nghiên cứu giáo dục trị giá gần 4 triệu USD. Nghiên cứu của bà cho thấy khả năng trí tuệ không phải là các đặc tính cố định mà có thể phát triển ở học sinh khi được nuôi dưỡng bởi động lực thích hợp và quá trình tương tác.
Trong khi đó, bà Vicky Colbert, cựu sinh viên Stanford khóa thạc sĩ 1973, nhà sáng lập kiêm giám đốc mô hình giáo dục mới Escuela Nueva (EN) tại Colombia được trao giải Phát triển giáo dục có giá trị tương đương.

Bà Vicky Colbert nhận giải thưởng Yidan nhờ mô hình trường học mới. Ảnh: Jesuitas
Mỗi người nhận được 1,9 triệu USD tiền mặt và 1,9 triệu USD tài trợ cho các sáng kiến giáo dục. Cả hai cũng sẽ nhận huy chương vàng trong một buổi lễ chính thức tổ chức vào tháng 12 ở Hong Kong.
Người nhận giải được lựa chọn bởi một ban giám khảo độc lập, tập trung vào bốn tiêu chí chính, gồm tính bền vững, định hướng tương lai, sự sáng tạo và sự biến đổi.
“Giải Yidan được thành lập nhằm chiếu một nguồn sáng vào nền giáo dục, đáp ứng nhu cầu của thế giới khi chúng ta nhìn về tương lai”, tỷ phú Yidan cho biết.
Mô hình trường học mới Escuela Nueva (EN) của Colombia, Nam Mỹ được bà Vicky Colbert sáng lập năm 1975. Theo chương trình này, học sinh đóng vai trò trung tâm trong khi giáo viên chỉ là người hướng dẫn; nội dung học liên quan mật thiết đến đời sống hàng ngày; học sinh được phân thành nhóm có nhịp độ phát triển tương đồng mà không đánh đồng theo lứa tuổi; học sinh và giáo viên cùng tham gia tạo nên những sản phẩm phục vụ cộng đồng.
Tuy thành công vang dội khắp châu Mỹ La-tinh, khi áp dụng tại Việt Nam từ năm học 2011-2012 với tên gọi VNEN với nhiều cải biên, mô hình này gây tranh cãi. Nhiều tỉnh thành phản ứng, cho dừng triển khai với lý do lớp học quá đông, học sinh không tiếp thu được kiến thức, trình độ thua kém so với các bạn học theo cách truyền thống.